
Trang
blog này được lập bởi chủ Quán BỌT TRÁI
CÂY với mục đích chia sẻ tài liệu về công nghệ thực phẩm
cho các bạn cùng khoa cũng như các anh, chị, em và các bạn yêu thích, quan tâm
hay tìm kiếm tài liệu về công nghệ thực phẩm.
NẾU
THẤY TÀI LIỆU CÓ ÍCH, MỜI CÁC
BẠN ĐẾN VÀ ỦNG HỘ QUÁN BỌT TRÁI CÂY ĐỂ CHÚNG TÔI CÓ THÊM KINH PHÍ DUY TRÌ HOẠT
ĐỘNG ĐĂNG TẢI TÀI LIỆU CHO MỌI NGƯỜI!

XIN CHÂN THÀNH CẢM
ƠN!
Quán Bọt Trái
Cây
Địa chỉ: 88/955E Lê Đức Thọ,
P.6, Gò Vấp,
TP.HCM
Hotline:
0935.355.169
Mail: bottraicay@gmail.com
Facebook: http://facebook/bottraicay
Web: http://bottraicay.blogspot.com/
Xem bản đồ đường đi clik vào
đây
Các thành phần chính trong
sản phẩm (trà xanh, hoa cúc) và công dụng của
chúng:
- Tác dụng của trà
xanh:
Theo nghiên cứu của các nhà
khoa học trà xanh có tác dụng làm giảm nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ, chất
Tanin trong trà còn đem lại cho con người sự tỉnh táo, minh mẫn,giúp giảm
stress. Ngoài ra các chất Polyphenol có trong trà xanh đặc biệt là chất EGCG
(epigallocatechin -3- gallate) là chất chống oxy hóa mạnh có vai trò quan trọng
trong việc phòng chống bệnh ung
thư…
Chất Cafein có trong trà
xanh có tác dụng lợi tiểu, chống buồn ngủ, giảm mệt mỏi. Vitamin C làm tăng sức
đề kháng, chống cảm cúm. Vitamin nhóm B trợ giúp cho quá trình trao đổi Cacbon
Hydrat. Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa và hạn chế lão
hóa
Tuy nhiên cần lưu ý khi sử
dụng trà xanh: không nên uống trong lúc đói do chất Tanin dễ gây kích ứng niêm
mạc dạ dày. Nước trà xanh dễ thiu nên khi rửa trà phải thật sạch và không nên
uống nước trà đã để qua đêm. Với những người thần kinh nhạy cảm, khó ngủ thì
không nên uống trà vào buổi tối vì chất Cafein trong trà xanh sẽ gây kích thích
dẫn đến mất
ngủ
- Tác dụng của hoa
cúc:
Hoa cúc là một vị thuốc đông
y, tính hàn, vị ngọt mà không ngấy, đắng mà không khô. Nó có tác dụng làm giãn
mạch vành, tăng lưu lượng máu cho động mạch vành do vậy làm giảm huyết áp, có
tác dụng tốt đối với bệnh nhân bị cao huyết áp, xơ vữa động
mạch.
Hoa cúc còn có tác dụng phục
hồi sức khỏe, bình gan sáng mắt, lưu thông mạch máu, rất tốt với những người bị
bệnh đau đầu, đau mắt đỏ do nóng trong
người.
Ngoài ra hoa cúc thường
được dùng để làm dịu căng thẳng thần kinh và giúp ngủ ngon, các nhà khoa học còn
cho biết uống trà hoa cúc giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, chống lại sự tăng
đường huyết (một trong những biểu hiện của bệnh tiểu
đường)
Cách dùng đơn giản nhất là
hãm nước sôi với trà, dùng hơi ấm của trà hoa cúc để xông mắt, nước để uống có
tác dụng trị chóng mặt, đau đầu, mắt mờ hoặc đau mắt
đỏ
Lý do nghiên cứu phát triển
sản phẩm
mới:
- Hiện nay trà xanh đóng chai vẫn đang là sản
phẩm thu hút được một lượng lớn người tiêu dùng. Doanh nghiệp cũng muốn chứng tỏ
khả năng nắm bắt thị trường, sự đa dạng về sản phẩm nên đã nhập dây chuyền sản
xuất trà xanh đóng chai và nghiên cứu bổ sung thêm hoa cúc vào sản
phẩm.
- Theo đông y hoa cúc cũng như trà xanh có tính
hàn, có tác dụng giải nhiệt. Bổ sung thêm hoa cúc vào sản phẩm cũng là một cách
đánh vào tâm lý người tiêu dùng, tăng thêm khả năng thanh nhiệt, làm mát cơ thể
so với sản phẩm trà xanh bình
thường
Những rủi ro của sản
phẩm:
- Quy trình công nghệ, máy móc, trang thiết bị:
do lần đầu tiên sản xuất sản phẩm trà xanh đóng chai nên có những khó khăn do
máy móc, trang thiết
bị
- Giá thành sản phẩm: đây là sản phẩm mới của
công ty,bước đầu phải nhập máy móc, trang thiết bị và phải đầu tư cho vệc nghiên
cứu sản xuất nên sản phẩm có giá thành cao do đó khả năng cạnh tranh sẽ kém hơn
so với các sản phẩm cùng loại của các công ty
khác.
- Quan niệm của người tiêu dùng: đối với người
Việt Nam khi đã chấp nhận một sản phẩm nào rồi thì rất khó để họ thay đổi, rất
khó để họ chuyển sang sử dụng sản phẩm khác và sản phẩm của công ty là sản phẩm
ra đời sau nên khó được người tiêu dùng chấp nhận
hơn
Những thuộc tính của sản
phẩm:
- Dinh dưỡng: thành phần dinh dưỡng tính trên
500ml:
Năng lượng:
200
|
Đường:
55g
|
Protein:
0g
|
Sodium:
110g
|
Total Carbohydrate:
50g
|
- Thành phần chính: nước, hoa cúc khô, trà xanh,
đường sacharose, fructose,acide citric, vitamin C, hương chanh, hương mật
ong
QUY TRÌNH SẢN XUẤT TRÀ XANH HOA
CÚC

Thuyết minh quy
trình:
- Trích ly: trà xanh và hoa cúc được cho vào
tank trích ly ở nhiệt độ 90°C-95°C trong thời gian 3-5
phút
- Lọc: dung dịch sau trích ly sẽ được lọc để
loại bỏ bớt bã và tạp chất có trong trà và để thuận tiện cho quá trình làm
lạnh
- Làm lạnh: sau khi lọc xong dung dịch sẽ được
làm lạnh xuống nhiệt độ 8°C-10°C. Ở giai đoạn này không được để nhiệt độ lên cao
quá vì nhiệt độ cao sẽ làm trà bị đắng và cũng không để nhiệt độ xuống thấp quá
sẽ làm trà bị đông lại dẫn đến tắc đường ống
dẫn
- Ly tâm: sau khi làm lạnh dung dịch sẽ được bơm
vào máy ly tâm để tách bã và các tạp chất để thuận tiện cho quá trình phối
trộn
- Phối trộn: sau khi ly tâm xong dung dich sẽ
được bơm vào tank chứa để phối trộn với các phụ gia như vitamin C, acide citric,
đường, hương mật ong, hương trà,màu trà
…
- Lọc: dung dịch sau phối trộn sẽ được lọc lại
lần cuối để loại các cặn,tạp
chất
- Thanh trùng: dung dịch sau khi lọc xong sẽ
được bơm vào thiết bị thanh trùng ở nhiệt độ 85°C-90°C trong thời gian
10s
- Chiết rót: sau khi thanh trùng xong dung dịch
trà sẽ được bơm lên máy chiết rót để rót chai ở nhiệt độ 85°C-90°C, trà phải
được rót nóng ở nhiệt độ khoảng 86°C để giữ nguyên hương vị của
trà
- Sau khi chiết rót sản phẩm sẽ được đưa vào hệ
thống ép màng co, dán nhãn sau đó được chuyển vào kho để lưu giữ và bảo
quản
Bao bì sản
phẩm.
Phương cách tiếp thị sản
phẩm:
Do đây là một sản phẩm mới
của doanh nghiệp và là sản phẩm ra đời sau trên thị trường, doanh nghiệp muốn
quảng bá sản phẩm của mình nên chọn cách tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng,
thực hiện các kênh tiếp thị đa dạng để truyền thông về sản phẩm. Cụ thể doanh
nghiệp tham gia các chương trình bán hàng về nông thôn, sản phẩm sẽ trực tiếp
đến tay người tiêu dùng, hoặc doanh nghiệp sẽ tổ chức cho các nhân viên đến các
tụ điểm như siêu thị, trường học, chợ… để cho người tiêu dùng dùng thử sản phẩm
và thông qua việc lấy ý kiến người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể hoàn thiện sản
phẩm của mình
hơn
Dự đoán vòng đời sản
phẩm:
Trên thị trường hiện nay sản
phẩm trà xanh đóng chai đã xuất hiện khá lâu nên sản phẩm này có thể tồn tại
trong khoảng thời gian 2 năm sau đó sẽ thoái trào và dần dần biến mất trên thị
trường để thay thế cho các sản phẩm mới tốt hơn, tện ích hơn như thực phẩm chức
năng…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét