PTSP: NƯỚC SÂM LINH CHI/ PHẦN 1


Trang blog này được lập bởi chủ Quán BỌT TRÁI CÂY với mục đích chia sẻ tài liệu về công nghệ thực phẩm cho các bạn cùng khoa cũng như các anh, chị, em và các bạn yêu thích, quan tâm hay tìm kiếm tài liệu về công nghệ thực phẩm.

NẾU THẤY TÀI LIỆU CÓ ÍCH, MỜI CÁC BẠN ĐẾN VÀ ỦNG HỘ QUÁN BỌT TRÁI CÂY ĐỂ CHÚNG TÔI CÓ THÊM KINH PHÍ DUY TRÌ HOẠT ĐỘNG ĐĂNG TẢI TÀI LIỆU CHO MỌI NGƯỜI!
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN!

            Quán Bọt Trái Cây
Địa chỉ: 88/955E Lê Đức Thọ, P.6, Gò Vấp, TP.HCM
Hotline: 0935.355.169



Xem bản đồ đường đi clik vào đây



Lời mở đầu

Bất kỳ một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nào đều phải đầu tư vào phát triển sản phẩm, bởi lẽ điều đó là một tất yếu để tồn tại và phát triển bền vững. Chỉ cần nhận thấy được sự đóng góp của các sản phẩm mới vào doanh thu của doanh nghiệp là sẽ biết được tầm quan trọng của phát triển sản phẩm:
-         Là điểm đột phá của bước chuyển biến tăng trưởng kinh tế và là con đường duy nhất để tăng trưởng kinh tế với chất lượng cao.
-         Là con đường cơ bản cải thiện kết cấu sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.
-         Là con đường hiệu quả để loại trừ giai đoạn bão hòa trong vòng đời của sản phẩm.
-         Là con đường cơ bản để tăng sức mạnh của doanh nghiệp
Hiểu được điều đó nên mỗi sinh viên khoa công nghệ thực phẩm đều phải nổ lực học tập, nghiên cứu môn phát triển sản phẩm để góp phần làm cho sản phẩm thực phẩm của ngành được đa dạng, lợi nhuận của tổ chức mình đang công tác  được tăng lên.
Nhận thấy sự tiềm năng của nhóm sản phẩm nước giải khát cùng với sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Em xin được trình bày ý tưởng: Nghiên cứu và phát triển  Nước Sâm – Linh Chi dưới dạng bài báo cáo tiểu luận kết thúc môn. Kính mong thầy có những  ý kiến đóng góp để bài báo cáo được hoàn thiện hơn.


 Sinh viên thực hiện



HOÀNG NGHĨA KHÔI










Chương I. Lý do nghiên cứu phát triển sản phẩm mới: Nước Sâm – Linh Chi

1.1. Xu hướng tiêu dùng hiện nay
Sự phát triển về tất cả mọi mặt của toàn xã hội đã làm cho đời sống của con người ngày một nâng cao, không chỉ có nhu cầu ăn no như trước đây nữa mà con người ngày một quan tâm nhiều hơn về vấn đề sức khỏe, bệnh tật, tuổi thọ, quan tâm tới nhau để cùng nhau tận hưởng cuộc sống. Cho nên người tiêu dùng hiện đại đã nghiêm túc hơn trong việc chọn lựa thực phẩm, họ tỏ ra khó tính và thường so sánh giữa các thực phẩm cùng loại với nhau về tất cả các giá trị như giá trị vật chất, giá trị tinh thần, đặc biệt chú ý tới giá trị dinh dưỡng, điều gì có lợi có hại cho sức khỏe trước khi chọn mua sản phẩm.
Bên cạnh đó đối với riêng các sản phẩm của nước giải khát xu hướng tiêu dùng cũng đã thay đổi rõ rệt, người ta sử dụng nhiều mặt hàng nước giải khát không gas và đã giảm thiểu dùng loại nước giải khát có gas, đây là một xu hướng tiêu dùng tích cực cho sức khỏe, bởi lý do đó mà việc cho ra đời sản phẩm nước uống bổ dưỡng trong giai đoạn này là rất có triển vọng và cơ hội thành công lớn.

1.2. Thị trường nước giải khát hiện nay
Theo nghiên cứu của các công ty thị trường thì sức tiêu thụ sản phẩm nước giải khát nội địa hiện nay đã tăng rất nhiều so với các năm trước. Và sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới. Nguyên nhân có thể là do xu hướng và ý thức tiêu dùng của người dân ngày một thay đổi. Khối lượng tiêu thụ nước giải khát trên cả nước hàng năm là 4 -4.2 tỷ lít/năm. Trong những năm gần đây mức tăng trưởng của tất cả các loại nước giải khát là 6% - 8%.
Thị trường xuất khẩu nước giải khát hiện nay cũng được mở rộng và tăng trưởng nhanh, đặc biệt là các loại nước uống bổ dưỡng và nước trái cây chiếm trên 60% tổng giá trị xuất khẩu nước giải khát. Ngành nước giải khát đã chiếm được một thị phần lớn tại các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật, Hà Lan, Anh, Trung Quốc,…. Điều này cho thấy việc mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm nước giải khát là một việc tương đối thuận tiện. Chúng ta đã có những bạn hàng lớn tin tưởng nên khi xuất hiện được một sản phẩm mới sẽ rất dễ xâm nhập và khai thác.

1.3. Ý tưởng về nguyên liệu:
Chất lượng hướng tới là sức khỏe cho con người, bởi vậy mà một loại nước uống bổ dưỡng phải xuất phát từ nguồn nguyên liệu bổ dưỡng, một trong những số đó có hai loại là sâm và nấm linh chi, sự kết hợp của hai loại này sẽ cho ta một thức uống có đầy đủ những chất có lợi cho cơ thể mà nếu như chỉ sử dụng một trong hai thứ sẽ không được đầy đủ. Sâm và linh chi được mệnh danh là thần thảo dược thiên nhiên. Hiện nay trên thị trường Việt Nam vẫn chưa xuất hiện loại nước uống bổ dưỡng kết hợp này, chỉ mới có nước sâm, nước linh chi, nước tăng lực…
Nấm linh chi có 6 loại được nghiên cứu tường tận về ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong đó hai loại nấm linh chi đen và đỏ được sử dụng rộng rãi nhất.
Thành phần của nấm linh chi được các nhà khoa học nghiên cứu nhận thấy rằng có nhiều polysaccharic dễ tan trong nước có tác dụng chống ung thư, rối loạn miễn dịch và chống cao huyết áp. Thành phần quan trọng khác là axit ganoderic giúp giảm nhẹ các dị ứng bằng cách ức chế sự phóng thích histamin của cơ thể, đẩy mạnh sự hấp thu oxy và làm tăng sự hoạt động của gan. Từ thành phần đặc biệt trên nên nó chữa hoặc làm thuyên giảm được rất nhiều bệnh như đau nhức, kháng viêm, chống ung thư, điều hòa huyết áp,…





Một điều đặc biệt của nấm linh chi nữa là người sử dụng có thể dùng bất cứ lúc nào, liều lượng bao nhiêu cũng được, có thể dùng chung với các thuốc chữa bệnh khác, không có tác dụng phụ mặc dù đã có rất nhiều sách vở cũng như nhiều cuộc nghiên cứu nhưng vẫn chưa phát hiện được tác dụng phụ nào của nó, Bên cạnh đó việc sử dụng nấm linh chi còn không phân biệt lứa tuổi không phân biệt cơ thể có bệnh hay không có bệnh. Nếu không có bệnh tật thì nó giúp phòng ngừa còn nếu có thì nó lại là thuốc chữa bệnh.


Sâm cũng là một loại thảo dược có rất nhiều loại, tên gọi có thể theo địa phương hoặc theo màu sắc, nói chung sâm có công dụng không kém gì linh chi thậm chí còn hơn cả linh chi đặc biệt về khả năng bồi bổ sức khỏe cho nam giới. Trên thị trường trong nước cũng như nước ngoài thì những sản phẩm của hai loại này hầu hết là phế phẩm dạng bột, ngâm rượu dạng chưa qua chế biến. Với mục đích làm cho con người vừa thỏa mãn tính khát vừa bổ sung một phần chất dinh dưỡng cho cơ thể nhằm nâng cao sức khỏe, sức đề kháng cũng như hạn chế được bệnh tật. Từ đây mà một ý tưởng về nước giải khát sâm – linh chi xuất hiện, kết hợp hai loại thảo dược trên để bổ sung lẫn nhau để có được một sản phẩm toàn diện dành cho sức khỏe của con người.
           
1.4. Lý do về mặt công nghệ:
Nhận thấy được rằng việc chế biến nước sâm linh chi tương đối đơn giản. bởi vấn đề quan trọng nhất chỉ nằm ở chỗ trích ly sao cho triệt để các chất hòa tan trong nguyên liệu là coi nhu sản phẩm đã hoàn thành được 80%.
Với sản phẩm này ta chúng ta sẽ không cần phải đồng hóa, chỉ cấn pha chế với các thành phần thích hợp để cho ra một sản phẩm dể sử dụng, đạt chất lượng về màu sắc, mùi vị, dinh dưỡng. Từ đó mà kinh phí đầu tư cho thiết bị máy móc ít, càng tốt hơn nếu ý tưởng được triển khai trong các công ty chuyên sản xuất các loại nước giải khát. Bởi các công ty chuyên sản xuất các loại nước giải khát đã có sẵn các thiết bị máy móc thử ngiệm cũng như để sản xuất đại trà.
Tóm lại, với những lý do trên mà một sản phẩm bổ dưỡng có sự kết hợp như nước Sâm-Linh Chi nếu được nghiên cứu ra thì rất có thể khả năng thành công sẽ cao.

Chương II. Phân tích những rủi ro của sản phẩm

2.1. Sản phẩm thực tế khác với dự tính:
Rủi ro này chắc chắn xảy ra trong quá trình nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm. Với sản phẩm nước sâm linh chi có trạng thái tương đối đơn giản, mặc dù vậy màu sắc, mùi vị, hàm lượng đường rất dễ thay đổi và rất dễ xảy ra.
Loại rủi ro này sẽ dần được khắc phục khi sản phẩm được nghiên cứu trong thời gian dài. Để rủi ro dạng này không xảy ra trong quá trình sản xuất và tung ra thị trường, yêu cầu phải nghiên cứu các thành phần, hàm lượng kỹ trước khi quyết định sản xuất hàng loạt. Kiểm tra, kiểm soát qui trình sản xuất cũng như nguồn nguyên phụ liệu cấu thành sản phẩm.

2.2. Sản phẩm sinh độc tố bị phát hiện trong quá trình tiêu thụ
Đây là một trong những nguyên nhân làm cho sản phẩm bị người tiêu dùng tẩy chay. Để sản phẩm không chứa chất độc cần phải kiểm soát nguyên liệu, đặc biệt là sâm và linh chi. Nắm bắt được nguồn gốc, yêu cầu nhà cung ứng cung cấp giấy chứng nhận chất lượng. Bản thân công ty cũng cần mang mẫu tới các trung tâm kiểm nghiệm để xác thực. Bên cạnh đó sản phẩm làm ra phải được lưu giữ theo thời gian và cũng phải mang kiểm nghiệm ở các trung tâm có thẩm quyền với mục đích xem xét sự biến đổi của sản phẩm trong thời gian bảo quản, xem có sự tương tác nào tạo ra chất độc hay không.
Tất cả những hành động trên đều mang tính phòng ngừa độc tố sinh ra. Tuy nhiên với sản phẩm này chúng ta có thể yên tâm phần nào do các thành phần cấu tạo của nó được hiểu rõ và đã được sử dụng rộng rãi. Sự có mặt của các chất trong thành phần cấu tạo nên sản phẩm cũng tương dối quen thuộc với ngành thực phẩm.

2.3. Đối thủ cạnh tranh tung sản phẩm tương tự ra trước
Khi sản phẩm nước sâm linh chi đang được nghiên cứu và sắp tung ra thị trường thì bất ngờ thấy một sản phẩm tương tử của các đối thủ cạnh tranh đã có mặt trên thị trường, điều này là một bất lợi vô cùng lớn có thể sẽ làm cho kế hoạnh phát triển sản phẩm nước sâm linh chi bị phá sản. Nếu không thì sản phẩm nước sâm linh chi cũng sẽ thất thế ngay khi được tung ra thị trường. Mặc dầu vậy, giả sử trường hợp này xảy ra, chúng ta có thể thay đổi kế hoạch, chiến lược tiếp thị cho sản phẩm để nghiên cứu, phân tích sản phẩm tương tự của đối thủ, so sánh với sản phẩm của mình từ đó sẽ có cơ sở làm cho sản phẩm của mình có chất lượng cao hơn, tới lúc đó mới bắt đầu lựa chọn thời điểm thích hợp để thăm dò và tung sản phẩm ra cạnh tranh với các sản phẩm khác.

2.4. Sự xuất hiện của hàng giả
Giả sử nước sâm linh chi đã được người tiêu dùng ủng hộ trên thị trường, một điều có khả năng xảy ra cao là sự xuất hiện của hàng giả. Đây cũng là một rủi ro cho sản phẩm. Tuy nhiên, điều này sẽ không gây khó dễ cho doanh số bán sản phẩm nếu như sản phẩm đã có thương hiệu, chất lượng được người tiêu dùng thừa nhận. Các cơ quan quản lý thị trường mạnh tay.
Bên cạnh đó công ty cũng phải thay đổi hình thức quảng cáo, giúp người tiêu dùng phân biệt dễ dàng tránh sự hiểu nhầm sản phẩm của mình.

2.5. Thị trường không chấp nhận
Đây là một rủi ro lớn nhất dẫn tới thất bại trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Nguyên nhân có thể là một chuỗi những hoạt động kém của công ty ví dụ như tiếp thị kém, tạo ra chất lượng kém, hậu mãi kém…
Thời điểm thị trường không chấp nhận sản phẩm có thể là lúc mới bắt đầu tung sản phẩm ra, cũng có thể sản phẩm đang lưu thông trên thị trường và bị người tiêu dùng tẩy chay. Trong hai trường hợp này thì trường hợp thứ hai là nguyên nhân có khả năng xảy ra nhiều hơn bởi vì trường hợp đầu thì công ty đã có một thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi tung sản phẩm ra thị trường nên người tiêu dùng sẽ sớm chấp nhận sản phẩm trong thời gian đầu. Ít nhiều người tiêu dùng cũng sẽ mua sản phẩm để dùng thử Cho dù giá của sản phẩm (dự kiến là 8000đ/ lon 240ml) có cao hơn giá hiện giờ của các loại sản phẩm đồ uống khác nhưng khi người tiêu dùng hiểu được giá trị của nó thì họ cũng sẽ chấp nhận. Như đã nói ở trên thì nguyên nhân dẫn tới việc người tiêu dùng không chấp nhận sản phẩm rất đa dạng. nguyên nhân chủ quan là sản phẩm kém chất lượng, tiếp thị kém…Nguyên nhân khách quan tới từ thị trường là sự xuất hiện hàng giả, hàng nhái kém chất lượng nhưng công ty không có chính sách tiếp thị để phân biệt. Cũng có thể là hình ảnh của công ty không tốt như công ty làm ảnh hưởng lớn tới môi trường sống, từ đó mà người tiêu dùng tẩy chay sản phẩm vì môi trường sống ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của họ. Cũng có thể sản phẩm bị tung tin là có chứa chất độc hoặc khiếu nại của khách hàng,… Tất cả những nguyên nhân trên đều làm cho người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm nếu công ty không có những điều chỉnh, giải quyết kịp thời thỏa đáng.

Chương III. Những thuộc tính của sản phẩm

3.1. Sơ lược về sản phẩm:
- Tên sản phẩm: Nước Sâm – Linh Chi
- Công dụng: Uống giải khát
                      Cung cấp các chất bổ sung và hỗ trợ cơ thể nâng cao sức khỏe, sức đề kháng và hạn chế bệnh tật cho con người.
- Cách sử dụng: Dùng ngay sau khi mở nắp, ngon hơn khi ướp lạnh.
- Hạn sử dụng dự tính: 2 năm kể từ ngày sản xuất
- Cách bảo quản: Để nơi thoáng mát, cất vào tủ lạnh sau khi mở nắp.
- Giá thành dự tính: 8000đ/lon
- Thể tích thực: 240ml hoặc 330ml

3.2. Chất lượng:
- Cảm quan:
+ Trạng thái: Dung dịch trong
+ Màu sắc: Vàng hơi nâu
+ Mùi: Thơm đặc trưng của sự kết hợp hai loại sâm, linh chi
+ Vị: Ngọt hài hòa


- Chỉ tiêu lý hóa:
Thứ tự
Tên chỉ tiêu
Mức dự tính công bố
01
Độ Brix
6.0 ± 1.0
02
pH
5.2 ±1.0
03
HÀm lượng Hydratcacbon                 (g/100ml)
7.5 ± 1.0
04
Sodium                                                     (mg/l)
14 ± 1.0
05
Canxi                                               (mg/100ml)
5.0 ± 1.0
06
Sắt                                                             (mg/l)
1.9 ± 0.5



- Chỉ tiêu vi sinh vật (theo quyết định 46/2007/QĐ – BYT):
Thứ tự
Vi sinh vật
Mức tiêu chuẩn (khuẩn lạc/ml)
01
Tổng số vi khuẩn hiếu khí
<100
02
Coliforms
0
03
E.coli
0
04
S.aureus
0
05
Streptococci faecal
0
06
P.aeruginosa
0
07
Nấm mốc, nấm men
0
08
Cl.perfringens
0

 - Hàm lượng kim loại nặng cho phép (theo quyết định 46/2007/QĐ – BYT)
Thứ tự
Tên chỉ tiêu
Mức tiêu chuẩn (mg/l)
01
Asen
<0.1
02
Chì
<0.2
03
Đồng
<2.0
04
Thiếc
<40
05
Kẽm
<5.0
06
Thủy ngân
<0.05
07
Cadimi
<1.0
08
Antimon
<0.15

- Dư lượng thuốc trừ sâu lân hữu cơ (mg/kg):
Thứ tự
Tên chỉ tiêu
Mức tối đa (mg/kg)
01
Bromophos-ethyl
Không có
02
Bromophos-methyl
Không có
03
Chlorfenvinphos
Không có
04
Chlorpyrifos
Không có
05
Diazinon
Không có
06
Dichlorvos
Không có
07
Demethate
Không có
08
Disulfoton
Không có
09
Ethion
Không có
10
Fenthion
Không có
11
Malathion
Không có
12
Mevinphos
Không có
13
Parathon-ethyl
Không có
14
Parathion-methyl
Không có

3.3. Dinh dưỡng:
- Thành phần dinh dưỡng:
Sodium                  : 3.2mg
Tổng Carbohydrat : 18 mg
Đường tổng           : 17g
Protein                   : 0.2g
Vitamin A              : 72µg
Vitamin C              : 0 µg
Canxi                     : 12mg
Sắt                          : 0.56 mg

3.4. Thành phần cấu tạo:
Nước, dịch chiết sâm, dịch chiết linh chi, đường Saccharose, đường Glucose, mật ong, caramen, hương sâm.

3.5. Bao bì chứa đựng:
Sản phẩm được chứa đựng trong bao bì kim loại, nhôm hoặc sắt tráng thiếc, có lớp verni chống ăn mòn bên trong. Bên ngoài được in tráng logo sản phẩm và những thông tin về sản phẩm. Thể tích thực của bao bì là 240ml, nếu sản phẩm thành công sẽ đa dạng hóa mẫu mã bao bì như thêm loại lon 330ml. Lon chứa sản phẩm được xác định là loại lon 3 mảnh hoặc 2 mảnh, lon 3 mảnh thì chi phí sản xuất sẽ thấp hơn tuy nhiên lon nhôm (lon hai mảnh) thì đường nét in tráng sẽ đẹp hơn, sắc nét hơn.
             
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét